![]() |
![]() |
Home . Ncafe . การใช้งาน Ncafe | ![]() |
1. ประเภทสมาชิก Ncafe กำหนดไว้มี 6 ประเภทโดยจะนำไปใช้กำหนดคุณสมบัติให้กลุ่มสมาชิกอีกครั้ง
1.1 Administrator
คือผู้ดูแลระบบที่มีสิทธิสูงสุดสามารถแก้ไขข้อมูลของระบบได้ทุกอย่าง
1.2 Guest
คือสมาชิกที่ไม่มีการยืนยันตัวตน จะไม่มีสิทธิในการแก้ไขข้อมูลใดๆ แต่จะนำไปใช้กับการใช้งานของลูกค้าแบบ Manaul ที่สั่งงานโดยพนักงาน
1.3 Employee
คือสมาชิกที่กำหนดให้เป็นพนักงานดูและร้าน
1.4 Member
คือสมาชิกที่สามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัวและสามารถกำหนด Username กับ Password ให้สามารถทำการ Login จาก Client (เครื่องลูก)
1.5 Coupon
คือสมาชิกที่สามารถสร้างแบบอัตโนมัติและทำการพิมพ์เป็นคูปองเพื่อจำหน่ายได้ทันที โดยสามารถกำหนดทุกอย่างได้เหมือน 1.4
1.6 Refill Card
คือสมาชิกที่กำหนดไว้เพื่อเติมเงินหรือเวลาให้ Member ในตอนแรกที่ออกแบบโปรแกรม แต่จากการใช้งานจริงสามารถใช้ 1.5 Coupon แทนได้
2. กลุ่มสมาชิก
เป็นการกำหนดกลุ่มสมาชิกเพื่อใช้ในการบริการจัดการสมาชิกได้ง่าย โดยสามารถกำหนดได้สูงสุด 200 กลุ่ม โดยค่าเริ่มต้นโปรแกรมจะกำหนดไว้แล้ว 6 กลุ่ม
Administrator, Guest, Employee, Member, Coupon, Refill Card
ผมจะขออธิบายความหมายตามหมายเลขในภาพข้างบนเลยนะครับ
(1) เป็นการกำหนดให้สมาชิกที่อยู่ในกลุ่มในสามารถ Login จาก Client (เครื่องลูก) โดยสมาชิกจะสามารถป้อน Username, Password ที่เครื่องลูกเพื่อใช้งานได้
ถ้าหากไม่กำหนดสมาชิกก็จะไม่สามารถ Login จากเครื่องลูกได้ จุดนี้ท่านสามารถนำไปใช้กรณีสร้าง Coupon ไว้สำหรับเติมเงินหรือเวลาเท่านั้นโดยไม่ให้ลูกค้านำไปใช้งานที่เครื่องลูกโดยไม่ผ่านการบันทึกข้อมูลตาม พรบ. ได้
(2) เป็นการกำหนดการคิดค่าบริการให้สมาชิกชิกกลุ่มนี้โดยท่านสามารถกำหนดให้สมาชิกแต่ละกลุ่มคิดราคาแตกต่างกันได้ หรือเลือกใช้ค่าบริการจากการกำหนดใน Properties ของ Client ได้
(3) กำหนดประเภทของสมาชิก ไม่แนะนำให้แก้ไขถ้าไม่ได้เพิ่มกลุ่มสมาชิกใหม่
(4) จำกัดเวลาการใช้งานประจำวัน ของสมาชิกในกลุ่มนี้ โดยเหมาะกันสถานศึกษาหรือศูนย์คอมพ์ต่างๆ เพื่อแบ่งปันการใช้งานของสมาชิกได้
(5) เหมือนข้อ 4 แต่จะนับจำนวนครั้งการ Login แทน
(6) เหมือนข้อ 4 แต่จะนับเวลารวมทั้งหมดของการใช้งาน
(7) เหมือนข้อ 5 แต่จะนับเวลารวมทั้งหมด
(8,9) เป็นการจำกัดการใช้งานในแต่ละช่วงเวลาของวันในสัปดาห์ เสาร์ - อาทิตย์
(10) คือเวลาที่สามารถใช้งานได้ 0-23 น. ถ้าหากท่านไมต้องการให้สมาชิกใช้งานในช่วงเวลาใหนก็เพียงลบเวลานั้นออก
(11) เวลาในการกำหนดให้ Bonus สำหรับสมาชิก โดยใช้เวลาสะสมของสมาชิกมาคำนวณ สมมุติกำหนดไว้ 5:00 แล้วกำหนดในข้อ (12) = 1:00
หมายถึงเมือสมาชิกสะสมเวลาครบ 5 ชม. แล้วระบบจะเพิ่ม Bonus ให้สมาชิก 1 ชม. และสามารถนำมาใช้ที่หลังได้
(13) Remote User คือการกำหนดให้สมาชิกกลุ่มนี้ ใช้งานโปรแกรม Nlink ได้โดยต้องไปกำหนดในรายการสมาชิกให้เป็น Remote User ด้วยอีกครั้ง