.


 Home . Ncafe . การใช้งาน Ncafe  
 การกำหนดประเภทและกลุ่มสมาชิก Mon, 25/08/2008 13:34
เพื่อความสะดวกในการใช้งานระบบ Member, Coupon เป็นไปอย่างถูกต้องตามการออกแบบของ Ncafe ผมขอเริ่มอธิบายเป็นข้อๆ ไปโดยก่อนอื่นผมจะจำแนกโครงสร้างของระบบสมาชิกตามหัวข้อดังนี้
  1. ประภทสมาชิก
    1. Administrator
    2. Guest
    3. Employee
    4. Member
    5. Coupon
    6. Refill Card
  2. กลุ่มสมาชิก
    1. Administrator
    2. Guest
    3. Employee
    4. Member
    5. Coupon
    6. Refill Card
  3. สมาชิก,คูปอง
    1. Administrator
    2. Guest
    3. Employee
    4. สมาชิกแบบ Unlimit
    5. สมาชิกแบบ เงินสด
    6. สมาชิกแบบ ตัดยอดตามเวลา

1. ประเภทสมาชิก Ncafe กำหนดไว้มี 6 ประเภทโดยจะนำไปใช้กำหนดคุณสมบัติให้กลุ่มสมาชิกอีกครั้ง

1.1 Administrator
      คือผู้ดูแลระบบที่มีสิทธิสูงสุดสามารถแก้ไขข้อมูลของระบบได้ทุกอย่าง

1.2 Guest
      คือสมาชิกที่ไม่มีการยืนยันตัวตน จะไม่มีสิทธิในการแก้ไขข้อมูลใดๆ แต่จะนำไปใช้กับการใช้งานของลูกค้าแบบ Manaul ที่สั่งงานโดยพนักงาน

1.3 Employee
      คือสมาชิกที่กำหนดให้เป็นพนักงานดูและร้าน

1.4 Member
      คือสมาชิกที่สามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัวและสามารถกำหนด Username กับ Password ให้สามารถทำการ Login จาก Client (เครื่องลูก)

1.5 Coupon
      คือสมาชิกที่สามารถสร้างแบบอัตโนมัติและทำการพิมพ์เป็นคูปองเพื่อจำหน่ายได้ทันที โดยสามารถกำหนดทุกอย่างได้เหมือน 1.4

1.6 Refill Card
      คือสมาชิกที่กำหนดไว้เพื่อเติมเงินหรือเวลาให้ Member ในตอนแรกที่ออกแบบโปรแกรม แต่จากการใช้งานจริงสามารถใช้ 1.5 Coupon แทนได้


2. กลุ่มสมาชิก

เป็นการกำหนดกลุ่มสมาชิกเพื่อใช้ในการบริการจัดการสมาชิกได้ง่าย โดยสามารถกำหนดได้สูงสุด 200 กลุ่ม โดยค่าเริ่มต้นโปรแกรมจะกำหนดไว้แล้ว 6 กลุ่ม
Administrator, Guest, Employee, Member, Coupon, Refill Card

ผมจะขออธิบายความหมายตามหมายเลขในภาพข้างบนเลยนะครับ
(1) เป็นการกำหนดให้สมาชิกที่อยู่ในกลุ่มในสามารถ Login จาก Client (เครื่องลูก) โดยสมาชิกจะสามารถป้อน Username, Password ที่เครื่องลูกเพื่อใช้งานได้
ถ้าหากไม่กำหนดสมาชิกก็จะไม่สามารถ Login จากเครื่องลูกได้ จุดนี้ท่านสามารถนำไปใช้กรณีสร้าง Coupon ไว้สำหรับเติมเงินหรือเวลาเท่านั้นโดยไม่ให้ลูกค้านำไปใช้งานที่เครื่องลูกโดยไม่ผ่านการบันทึกข้อมูลตาม พรบ. ได้
(2) เป็นการกำหนดการคิดค่าบริการให้สมาชิกชิกกลุ่มนี้โดยท่านสามารถกำหนดให้สมาชิกแต่ละกลุ่มคิดราคาแตกต่างกันได้ หรือเลือกใช้ค่าบริการจากการกำหนดใน Properties ของ Client ได้
(3) กำหนดประเภทของสมาชิก ไม่แนะนำให้แก้ไขถ้าไม่ได้เพิ่มกลุ่มสมาชิกใหม่
(4) จำกัดเวลาการใช้งานประจำวัน ของสมาชิกในกลุ่มนี้ โดยเหมาะกันสถานศึกษาหรือศูนย์คอมพ์ต่างๆ เพื่อแบ่งปันการใช้งานของสมาชิกได้
(5) เหมือนข้อ 4 แต่จะนับจำนวนครั้งการ Login แทน
(6) เหมือนข้อ 4 แต่จะนับเวลารวมทั้งหมดของการใช้งาน
(7) เหมือนข้อ 5 แต่จะนับเวลารวมทั้งหมด
(8,9) เป็นการจำกัดการใช้งานในแต่ละช่วงเวลาของวันในสัปดาห์ เสาร์ - อาทิตย์
(10) คือเวลาที่สามารถใช้งานได้ 0-23 น. ถ้าหากท่านไมต้องการให้สมาชิกใช้งานในช่วงเวลาใหนก็เพียงลบเวลานั้นออก
(11) เวลาในการกำหนดให้ Bonus สำหรับสมาชิก โดยใช้เวลาสะสมของสมาชิกมาคำนวณ สมมุติกำหนดไว้ 5:00 แล้วกำหนดในข้อ (12) = 1:00
หมายถึงเมือสมาชิกสะสมเวลาครบ 5 ชม. แล้วระบบจะเพิ่ม Bonus ให้สมาชิก 1 ชม. และสามารถนำมาใช้ที่หลังได้
(13) Remote User คือการกำหนดให้สมาชิกกลุ่มนี้ ใช้งานโปรแกรม Nlink  ได้โดยต้องไปกำหนดในรายการสมาชิกให้เป็น Remote User ด้วยอีกครั้ง